logo

Thanh tra lao Động - Thương binh và Xã hội

Hiện đại hóa thanh tra lao động khu vực ASEAN sau đại dịch thông qua các công nghệ chuyển đổi

.

Đó là chủ đề chính của hội thảo về "Quản lý lao động và việc làm trong bối cảnh hội nhập ASEAN và phục hồi sau đại dịch năm 2022" do Bộ Lao động các nước ASEAN tổ chức ngày 15/12/2022 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tiếp theo hội thảo "Nâng cao năng lực và sự sẵn sàng của lực lượng Thanh tra lao động trong ASEAN" đã được Brunei tổ chức năm 2021, Campuchia với vai trò chủ tịch ASEAN 2022 mong muốn tiếp nối chuỗi hội thảo về lao động và việc làm trong bối cảnh hội nhập ASEAN và phục hồi sau đại dịch và đưa ra đề xuất chủ đề của năm 2022: “Hiện đại hóa thanh tra lao động trong thế giới sau đại dịch thông qua các công nghệ chuyển đổi”.

Toàn cảnh Hội thảo tại điểm cầu Hà Nội

Toàn cảnh Hội thảo tại điểm cầu Hà Nội

Mục tiêu của hội thảo là trao đổi các sáng kiến, chiến lược cũng như thách thức trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, thanh, kiểm tra và đảm bảo tuân thủ pháp luật tại các đơn vị kinh doanh sản xuất trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19.

Hội thảo có sự tham gia trực tuyến của các đầu mối, hiệp hội về thanh tra lao động, an toàn lao động, Tổ chức công đoàn ASEAN và các tổ chức đại diện cho người sử dụng lao động, các tổ chức quốc tế (ILO, IOM, IALI, UN Women, KOSHA…) các đối tác đối thoại (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Úc…). Tại điểm cầu Hà Nội, hội thảo có sự tham dự trực tiếp của các đại biểu, bao gồm lãnh đạo và thanh tra viên của: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Cục An toàn lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các tổ chức quốc tế có liên quan.

Hội thảo được tổ chức kết hợp với Cuộc họp lần thứ hai của Hội đồng Thanh tra lao động ASEAN (ALICOM) nhằm trao đổi và rà soát việc triển khai chương trình làm việc của ALICOM giai đoạn 2022 - 2030 và tìm kiếm các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực thanh tra lao động.

Ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trưởng Đoàn Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trưởng Đoàn Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Tham dự và khai mạc tại Hội thảo có sự tham gia của: Phó Giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế ILO khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Phó Tổng Thư ký - Ban Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa xã hội; Bộ trưởng Bộ Lao động và dạy nghề Campuchia. Đoàn Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội làm trưởng đoàn.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Tiến Tùng tiếp tục khẳng định những cam kết của Việt Nam trong việc xây dựng và thúc đẩy sáng kiến chung của khu vực về quản lý lao động và việc làm trong bối cảnh hội nhập quốc tế ASEAN, qua đó, tăng cường năng lực đội ngũ thanh tra lao động và cán bộ quản lý lao động, việc làm và thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý ở Việt Nam và ASEAN, góp phần vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội và phục hồi sau đại dịch của Việt Nam cũng khu vực.  

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Nội chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Nội chụp ảnh lưu niệm

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về những đổi mới, vấn đề, thách thức và chiến lược nhằm tận dụng công nghệ thông tin để cải thiện hiệu quả công tác thanh tra lao động và kết quả tuân thủ. Các đại biểu cũng được lắng nghe và trao đổi về kinh nghiệm của các quốc gia bên ngoài ASEAN về các xu hướng và đổi mới trong chuyển đổi kỹ thuật số, điều đang thay đổi hoạt động tổng thể và tác động của các cơ quan thanh tra lao động.

Hội thảo cũng đã thảo luận về những cải tiến công nghệ thông tin và truyền thông gần đây ở một số quốc gia, quá trình phát triển và triển khai cũng như cách thức mà các giải pháp công nghệ này góp phần cải thiện việc thực thi, quản lý ca, phân tích dữ liệu và lập kế hoạch chiến lược.

Hơn nữa, các đại biểu đã có cơ hội thảo luận về cách sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong bối cảnh đại dịch Covid-19 để duy trì mức độ thực thi luật lao động và hoạt động thanh tra, cũng như ý nghĩa của những đổi mới này đối với thế giới hậu đại dịch.

Các đại biểu cũng trao đổi và thảo luận về sự phối hợp với các bên liên quan, bao gồm các cơ quan, tổ chức là đại diện của người lao động và người sử dụng lao động trong ASEAN.

Hội thảo cũng đưa ra các kết luận và khuyến nghị để các nước thành viên ASEAN thảo luận xem xét thông qua và thống nhất thực hiện trong thời gian tới.


Nguồn: baodansinh.vn;  tác giả: Thùy Hương

  • Chia sẻ
Nguồn:
Tin Liên quan
Tài liệu mới
Đọc nhiều

cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam
Thanh tra lao dộng - Thương binh và Xã hội

  • 12 Ngô Quyền- Hoàn Kiếm- Hà Nội
  • (024) 39362932 Fax:(024) 39363749
  • banbientap@thanhtralaodong.vn

Trưởng ban biên tập:
Ông Nguyễn Tiến Tùng - Chánh Thanh tra Bộ

Đặt làm trang chủ Về đầu trang